Tấm Cemboard – Đột phá mới của vật liệu xây dựng

Tấm Cemboard hay còn được gọi là tấm xi măng là dòng vật liệu nhẹ được ứng dụng khá phổ biến dần thay thế các vật liệu xây dựng truyền thống thông thường khác hiện nay. Tấm xi măng Cemboard có nhiều ưu điểm vượt trội như tuổi thọ, độ bền cao, dễ dàng thi công lắp đặt, an toàn với người sử dụng và đặc biệt là rất thân thiện môi trường. Một dòng sản phẩm đột phá cho thị trường vật liệu xây dựng ngày nay.

Phụ lục bài viết

Tổng quan về tấm Cemboard

Tấm Cemboard là từ viết tắt trong tiếng anh của Cement Board, dòng nguyên liệu chính cấu tạo lên vật liệu này là xi măng (chiếm 70%) dăm gỗ hoặc sợi cenlulo kết hợp với cát, tấm cemboard được sản xuất với nhiều kích thước và có độ dày mỏng khác nhau, nhằm ứng dụng cho nhiều công trình khác nhau như làm trần, làm vách ngăn, làm tấm lót sàn… Loại vật liệu này có độ bền cao sử dụng lâu dài trong thời tiết khắc nghiệt, khả năng chống thấm nước, chống cháy, mối mọt và tuyệt đối an toàn cho sức khỏe người dùng.

Sử dụng tấm xi măng Cemboard trong xây dựng giúp các nhà đầu tư, chủ thầu giảm thời gian thi công công trình, giảm tải trọng công trình, và hơn hết tấm Cemboard có giá thành rất phải chăng, giúp tiết kiệm tối đa chi phí đầu tư. Hiện nay trên thị trường có 2 dòng sản phẩm tấm Cemboard chính đó là tấm Cemboard dăm gỗ và tấm Cemboard sợi xenlulo.

Tấm Cemboard dăm gỗ

Tấm Cemboard dăm gỗ có thành phần cấu tạo chính là xi măng, dăm gỗ và cát. Toàn bộ hổn hợp được đưa vào nồi hấp sau đó được nén trên công nghệ ép khối khi kết hợp với xi măng tạo nên một khối thống nhất và bền bỉ và chắc chắn.

Dòng sản phẩm này là bề mặt có màu xám đen, láng trơn và mặt cắt có màu vàng đặc trưng. Hiện nay trên thị trường vật liệu xây dựng Việt Nam, tấm cemboard dăm gỗ đến từ Thái Lan như Smileboard, Vivaboard đang là dòng sản phẩm đang được ưa chuộng nhất.

Tấm Cemboard sợi xenlulo

Tấm cemboard thế hệ mới ra đời với thành phần là xi măng và sợi xenlulo. Được sản xuất theo công nghệ cán lớp tiên tiến nhất hiện nay. Sản phẩm này có màu trắng sữa đặc trưng, dễ dàng phân biệt và nhận dạng so với các sản phẩm thông thường khác.

Sợi xenlulo có tác dụng trong việc tạo sự dẻo dai, đàn hồi cho tấm cemboard và giá thành của loại sợi này khá cao, các nhà sản xuất phải mua nguyên liệu từ châu âu do đó chi phí giá sản phẩm tấm cemboard sợi xenlulo thường cao hơn các sản phẩm tấm xi măng Cemboard trong nước nhưng bù lại chất lượng khá tốt, độ bền sử dụng cao.

Tấm Cemboard loại nào tốt?

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều thương hiệu tấm Cemboard, những thương hiệu này đã được ứng dụng vào rất nhiều công trình lớn nhỏ tại thị trường Việt Nam trong những năm vừa qua và đã được kiểm chứng chất lượng cũng như độ bền. Tùy vào nhu cầu và đặc thù của mỗi công trình mà quý khách hàng có thể lựa chọn tấm Cemboard loại nào phù hợp nhất. Có thể kể đến 5 thương hiệu như: Tấm Cemboard Duraflex, Tấm Cemboard HLC Smartboard, Tấm Cement Board SCG, Tấm Cemboard Smartboard, Tấm Cemboard Shera Board…

Ưu điểm tấm Cemboard trong ngành xây dựng

Tấm cemboard có nhiều ưu điểm tuyệt vời mà những vật liệu truyền thống không thể có được, nó đang dần được ứng dụng thay thế các vật liệu truyền thống.

  • Khả năng chống cháy, chống nước tốt: Dòng vật liệu này không bị biến dạng, cong vênh, nấm mốc dù sử dụng trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt.
  • Không bám bụi: Bề mặt tấm cemboard chống bám bụi tuyệt đối, mang đến không gian sống sạch sẽ, trong lành cho cho các công trình.
  • Khả năng chịu lực cao: Vật liệu tạo nên kết cấu vững chắc cho ngôi nhà. Theo thử nghiệm tấm cemboard cho thấy khả năng chịu lực của nó còn tốt hơn những loại bê tông truyền thống.
  • Cách nhiệt tốt: Vật liệu cách nhiệt tốt và có khả năng chống bay hơi, tiết kiệm đáng kể chi phí năng lượng điện cho hệ thống làm mát, điều hòa.
  • Trọng lượng nhẹ: Sản phẩm có trọng lượng khá nhẹ, giúp giảm tải trọng tuyệt đối cho công trình.
  • An toàn: Vật liệu được làm từ các loại vật liệu tự nhiên, thân thiện với môi trường, an toàn cho sức khỏe người dùng.
  • Tính thẩm mỹ cao: Bề mặt tấm cemboard nhẵn, phẳng mang tính thẩm mỹ cao.
  • Dễ thi công: Sản phẩm có trọng lượng nhẹ, có thể cưa, cắt, bào…dễ trang trí bề mặt.
  • Độ bền cao: Tuổi thọ sử dụng trên 50 năm, có thể lắp ráp cũng như tháo gỡ nhanh chóng.
Xem thêm:  Tấm nhôm Aluminium: Kích thước, giá thành và ứng dụng

Những ứng dụng phổ biến tấm Cemboard

Với thời buổi vật liệu nhẹ đang được khuyến khích sử dụng như hiện nay thì tấm cemboard được ứng dụng khá rộng rãi trong ngành xây dựng nhờ những tính năng tuyệt vời kể trên.Tấm cemboard được ứng dụng rộng rãi ở các công trình từ khách sạn, nhà xưởng, nhà phố, nhà ở, văn phòng… Tấm Cemboard có thể ứng dụng để làm sàn nhà, vách ngăn chịu lực, chống thấm nước. Với lợi thế bền mặt mịn và khả năng chống nước tuyệt đối, tấm cemboard còn được sử dụng nhiều nhất để làm tường, vách trang trí nội, ngoại thất. Cùng điểm qua một số ứng dụng phổ biến của tấm Cemboard hiện nay.

Tấm cemboard làm vách ngăn

Tấm Cemboard có ưu điểm tuyệt vời ở khả năng chịu nước và chống cháy tốt thế nên dòng vật liệu này rất thích hợp sử dụng làm vách ngăn trong nhà hay ngoài trời, vách ngăn nhà xưởng, nhà máy, vách ngăn cách trong các văn phòng công ty, vách ngăn trong các phân xưởng sản xuất…

Tấm xi măng Cemboard làm vách ngăn
Tấm xi măng Cemboard làm vách ngăn

Với các tấm xi măng làm vách ngăn ngoài trời thường xuyên với nước hay môi trường ẩm ướt thì cấu tạo chủ yếu của nó được làm từ xi măng nên không thể bị mục nát theo thời gian sử dụng. Mặc dù vậy thì để bảo đảm chất lượng công trình chúng ta nên sơn một lớp chống thấm bên ngoài tấm cemboard. Ngoài ra, làm tường bằng tấm cemboard thay thế cho tường gạch cũng là một lựa chọn hiệu quả cao, giúp tiết kiệm chi phí nhân công và thi công nhanh gọn.

Tấm cemboard lót sàn

Thông thường khi lót sàn, các chủ thầu thường sử dụng tấm Cemboard có độ dày từ 10mm đến 20mm. Tùy theo kết cấu của công trình mà bạn sẽ chọn được loại có độ dày phù hợp. Kết cấu khung cũng ảnh hưởng khá nhiều đến chất lượng của hệ thống sàn gác. Trường hợp bạn tiến hành làm gác xép có diện tích nhỏ, bạn có thể chọn hệ khung với khoảng cách 2 thanh là 30-40cm.

Còn đối với các công trình có diện tích lớn hơn, bạn cần sử dụng thêm các thanh thép chịu lực và khoảng cách giữa các thanh cần phải giảm đáng kể. Khi lắp đặt bạn hãy chắc rằng các tấm cemboard được đặt so le nhau, như vậy thì mới tăng khả năng chịu lực, làm giảm độ chênh giữa các điểm nối.

Tấm cemboard lợp mái

Tấm cemboard hiện nay cũng được ứng dụng rộng rãi để lợp mái vì sản phẩm này có khối lượng nhẹ nên sẽ giảm áp lực lên nền móng. Thời gian thi công cũng rất nhanh chóng dễ dàng. Tận dụng tối đa khă năng chịu nước ngoài trời, hiện nay tấm xi măng sợi được sử dụng để lót mái để thay thế cách đúc mái bê thông. Cách làm này hiện đang được ứng dụng rộng rải bởi không chỉ giúp giảm thiểu tải trọng cho nền móng mà còn tiếp kiệm chi phí thi công và rút ngắn tiến độ công trình.

Bạn lưu ý cần chú trọng phần xương kim loại khi lớp mái bằng sản phẩm này để tạo nên một công trình chất lượng. Bạn cũng nên sử dụng kéo chống thấm chuyên dụng khi lắp đặt. Cách thi công ở ứng dụng này cần thiết kế hệ khung đỡ bằng hệ khung xương chống rỉ, sau đó sử dụng tấm 10mm, 12mm hay 14mm để làm mái đúc giả. Đối với các mối nối nên dùng keo xử lý chống thấm chuyên dụng để chống thấm nước vào bên trong.

Xem thêm:  Cập nhật giá thép hộp từng loại mới nhất

Làm trần bằng tấm cemboard tuyệt đẹp

Nếu bạn đang có ý định thiết kế một hệ trần thạch cao nhưng e ngại vì hệ thống mái nhà dể bị nước xâm nhập hoặc khu vực bạn đang ở có độ ẩm cao. Đừng lo ngại vì đã có tấm xi măng cemboard vân gỗ chuyên dụng làm trần.

Với cấu tạo bởi xi măng và sợi cenlulo nên đây là sản phẩm chịu nước tốt, thích hợp sử dụng ở những nơi thường xuyên tiếp xúc với nước hay độ ẩm cao mà không sợ phân rả như thạch cao hay các loại vật liệu thông thường khác.

Tấm Cemboard vân gỗ
Tấm Cemboard vân gỗ

Không những chịu nước tốt, tấm cemboard hiện tại có tới ba phiên bản giúp bạn thỏa sức sáng tạo nên một hệ trần độc và lạ, phù hợp theo phong cách sống riêng của bạn.

Quy cách tiêu chuẩn của 3 loại sản phẩn đó là : tấm vân trơn 603x1210x4mm, tấm có rảnh 3 inch 603x1210x4mm, tấm xi măng cemboard vân gỗ 603x1210x4mm, bạn có thể kết hợp với thiết kế xem kẽ hoặc sole nhằm tạo nên những điểm nhấn thật đặc biệt.

Ứng dụng ốp trang trí

Từ lâu, việc sử dụng những vật liệu tấm ốp tường trang trí cho phòng ngủ, phòng khách trong căn hộ đã không còn xa lạ với nhiều gia đình. Ngoài việc sử dụng gỗ, đá, kính, gạch,…tấm cemboard hoàn toàn có thể giúp những bức tường thô xơ trở nên ấn tượng và sang trọng hơn, tạo nên một không gian sống ấn tượng và hiện đại.

Vì vậy, sản phẩm được ứng dụng vào làm tấm xi măng ốp tường, ốp cầu thang, lam che nắng, hàng rào… Bạn có thể thỏa thích sáng tạo bằng cách sơn màu tùy ý lên mặt tấm.

Hướng dẫn thi công tấm Cemboard

Mặc dù là vật liệu dễ dàng thi công, tuy nhiên dòng sản phẩm này đối với thị trường Việt Nam chúng ta cũng có phần mới mẻ, thế nên trong khuôn khổ bài viết này thì Tư Vấn Xây Dựng xin hướng dẫn thi công tấm Cemboard chính xác theo từng bước.

Hướng dẫn thi công tấm Cemboard làm vách ngăn

Thi công vách ngăn bằng tấm Cemboard là một trong những phương pháp rất tốt cho các công trình đòi hỏi tải trọng nhẹ, khả năng chống cháy, chống ẩm và bền bỉ là những ưu điểm của phương pháp sử dụng vách ngăn bằng tấm Cemboard này.

Chuẩn bị vật liệu thi công tấm vách ngăn

  • Dụng cụ thi công bao gồm: Búa, kìm, kìm rút ri-vê, kéo cắt, kéo cắt ty, tuốc-nơ-vít, khoá 10, thước dây, dây căng, quả dọi, ống cân ni-vô, ổ cắm quay, khoan điện, cưa, dao trét, dao nhọn, viết chì thước thuỷ.
  • Dụng cụ bảo hộ : Kính bảo hộ, nón bảo hộ, thang nhôm.
  • Vật liệu thi công : Thanh ngang, vít đen, tấm cemboard 6mm, 8mm, thanh đứng, vít trắng, bột trét, keo dán gạch.

Các bước thi công tấm cemboard làm vách ngăn nội thất

Bước 1: Đo đạc vị trí chuẩn bị vật liệu và áp đặt kết cấu khung xương.

  • Chuẩn bị tấm cemboard 1220 x 2440 x 8mm và khung xương tương ứng diện tích.
  • Xác định vị trí lắp đặt khung xương.

Bước 2: Lắp đặt tấm cemboard lên khung.

  • Xác định vị trí lắp đặt khung xương.
  • Lắp đặt thanh ngang dưới sàn và trên trần, sau đó lắp thanh dọc vào tường, cố định thanh ngang phụ bằng vít với khoảng cách theo bản vẽ được duyệt.
  • Bố trí đường ống và lắp đặt các thiết bị điện nước

Bước 3: Bắt vít liên kết các tấm với khung.

  • Lắp đặt các tấm cemboard so le với nhau khoảng cách giữa 2 tấm từ 3-5mm để tăng hiệu quả chịu lực của khung vách Bắn vít lên các vị trí xung quanh tấm, khoảng cách giữa các vít cạnh mép tấm là 200mm trong khi phía trong tấm là 300mm.
  • Khoảng cách bắn vít từ khe hở tới mép tấm theo chiều dọc và chiều ngang là 50mm trong khi ở giữa tấm là 12mm.
Xem thêm:  Mẫu trần nhựa đẹp - Những tiêu chí khi chọn mua trần nhựa

Bước 4: Xử lý mối nối tấm và che đầu vít.

Tiến hành xử lý mối nối tấm xi măng và che đầu vít bằng keo xử lý mối nối chuyên dụng hoặc các sản phẩm chuyên dụng khác.

Bước 5: Hoàn thiện và trang trí tấm vách ngăn.

  • Hoàn thiện bề mặt tấm vách ngăn bằng sơn nước hoặc giấy dán tường, hoặc gạch trang trí.
  • Sử dụng vít treo Hilti và Pas âm để lắp đặt các vật nặng lên vách, hệ vách ngăn, tường ngăn DURAflex® 8mm có khả năng chịu được vật nặng 30-40kg tại một điểm treo vật

Các bước thi công tấm Cemboard cho tấm vách ngăn ngoại thất

Bước 1: Đo đạc vị trí, chuẩn bị vật liệu và áp đặt kết cấu khung xương.

  • Chuẩn bị tấm xi măng 1220 x 2440 từ 8mm – 12mm tương ứng diện tích.
  • Bố trí đường ống và lắp đặt các thiết bị điện nước trong thiết kế.

Dựng khung khoảng cách giữa các thanh dọc là 610mm (hoặc 406mm hay 305mm) tùy vào loại tấm và bề dày vách theo khẩu độ 610×610 hoặc tùy theo yêu cầu tải trọng nhưng phải phù hợp với diện tích tấm 1220×2440 và đường cạnh của tấm phải nằm trên thanh sắt đỡ.

Bước 2: Lắp đặt tấm vách ngăn lên khung.

Các tấm xi măng được lắp so le với nhau với khoảng cách 1 khung xương 610mm.

Bước 3: Bắn vít liên kết các tấm với khung.

  • .Khoan lã và bắn vít đen chuyên dụng để liên kết tấm xi măng DURAflex® vào hệ khung xương.
  • Khoảng cách vít bắn tấm là 200mm đối với hàng vít cạnh tấm và 300mm đối với hàng vít phía trong. Vị trí bắn vít cách góc ≥ 50mm và cách mép tấm ≥ 12mm.
  • Chèn các lớp bông thủy tinh, vật liệu cách nhiệt, cách âm phụ trợ khác vào giữa 2 tấm tùy theo yêu cầu.

Bước 4: Xử lý mối nối tấm vách ngăn và che đầu vít.

  • Tiến hành xử lý mối nối tấm xi măng bằng chèn xốp cao su giãn nở phía dưới hoặc dùng bột xử lý mối nối hay silicon để trám khe hở (Xốp giãn nở sử dụng phải phù hợp với điều kiện ngoài trời).
  • Dùng keo silicon chống thấm hoặc hóa chất chống thấm chuyên dụng xử lý chống thấm tại các vị trí tiếp xúc giữa tấm vách ngăn và xốp cao su chèn khe giãn nở. Sau khi xử lý đảm bảo khe đã được xử lý chống thấm hoàn toàn.

Bước 5: Hoàn thiện và trang trí tấm vách ngăn.

Hoàn thiện bề mặt tấm vách ngăn bằng sơn nước hoặc giấy dán tường, hoặc vách trang trí.

Thi công tấm Cemboard cho sàn nhà, sàn gác lửng

Thi công tấm Cemboard cho sàn nhà, sàn gác xép chúng ta cần làm theo các bước dưới đây:

Bước 1: Xác định độ cao và vị trí của sàn trước khi thi công tấm Cemboard.
Bước 2: Chuẩn bị thanh sắt hộp. Kích thước hộp sắt 50x100mm – đục lỗ trên mỗi thanh sắt.
Bước 3: Gác các thanh hộp sắt lên các ô trên tường.
Bước 4: Trám vữa đảm bảo cố định các thanh sắt vào ô trên trên tường. Các thanh sắt hộp phải nằm trên một mặt phẳng.
Bước 5: Hàn các thanh phụ sắt ngang mật độ phù hợp với sức chịu tải của sàn.
Bước 6: Thi công tấm cemboard có kích thước 14/16/18 mm tấm cemboard chuyên dụng cho làm sàn. Các tấm Cemboard cần được xếp so le nhằm đảm bảo chịu lực của sàn. Giữa các tấm cemboard có khe hở từ 2 đến 3mm.
Bước 7: Bắn các con vít vào tấm cemboard. Yêu cầu số lượng vít phải từ 20 – 30 con vít để đảm bảo được tính chịu lực của tấm cemboard. Khoảng cách giữa các vít từ 300 đến 400mm.
Bước 8: Dán hoặc lắp sàn xi măng để hoàn thiện bề mặt.

Trên là quy trình thi công tấm cemboard áp dụng cho các sàn nhà, sàn gác lửng. Khi thi công các bạn có thể kiểm tra thực tế để tùy chỉnh linh hoạt.

Qua bài viết này Tư Vấn Xây Dựng hy vọng bạn đọc đã hiểu được phần nào về cấu tạo, ứng dụng, và những ưu điểm dòng vật liệu nhẹ tấm xi măng Cemboard này.